พบปะ พูดคุยกลุ่มพี่น้องเเรงงานข้ามชาติ พื้นที่ภูเก็ต

วันพุธที่ 5 กรกฎาคม 2566 ผู้นำชุมชนกลุ่มจิตอาสาซุปเปอร์ชีฟ นัดพบปะพูดคุย เพื่อวางแผนและจัดกิจกรรมร่วมกับพี่น้องแรงงานในชุมชน เป็นกิจกรรมเสริมสร้างวัฒนธรรมสืบสานประเพณี และร่วมกันบำรุงรักษาโดยการบูรณะสร้างเจดีย์ ที่วัดโฆษิตวิหาร ในวันที่12 กรกฎาคม 2566 ถือเป็นกิจกรรมที่ทางจิตอาสาผู้นำและชุมชนร่วมจัดกิจกรรมของชุมชน สร้างความสัมพันธ์และสืบสานวัฒนธรรมอันดีสืบต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม 2566
ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนอาสาสมัครแกนนำนำชุมชนและสมาชิก ที่บ้านพักอาสาสมัครชุมชน พอปอ รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยมีการประชุมของกลุ่มผู้นำจิตอาสาชุมชนเกาะสิเหร่ ได้มีการพูดถึง สถานการณ์ความเป็นอยู่ในชุมชน การช่วยเหลือครอบครัวแรงงานที่ประสบปัญหาเรื่องค่ารักษาพยาบาลและการช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตประสบอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์จนถึงแก่ชีวิต ทางกลุ่มได้มีการร่วมกันสบับสนุน ช่วยเหลือแก่พี่น้อยแรงงานเมียนม่าร์ที่ประสบปัญหาตามความสามารถ เพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาให้กับสังคมสืบต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

วันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม 2566
เจ้าหน้าที่เดินทางไปยังชุมชน ซอย 1 ตำบลกะทู้ อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต เพื่อร่วมงานบุญครบรอบ 6 ปีในการจัดตั้งกลุ่ม ดาม มะ ดา นะ เล็ง เยา โดยทางครอบครัวและสมาชิกร่วมกันทำบุญฟังเทศน์และทำบุญถวายผ้าไตรร่วมกัน ซึ่งวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งกลุ่มก็เพื่อช่วยเหลือพี่น้องแรงงานด้วยกันและเรียนรู้ อนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรม หลังจากเสร็จกิจกรรมงานบุญ ได้มีการประชุมประจำเดือนกรกฎาคม 2566  พูดคุยถามไถ่ถึงความเป็นอยู่ของสมาชิก การทำงานกลุ่ม ช่วยเหลือพี่น้องแรงงาน และทางกลุ่มได้มีการลงพื้นที่เยี่ยมแรงงานที่ประสบปัญหาด้านสุขภาพ หลังเข้ารับการรักษาเส้นเลือดในสมองแตก โดยทางกลุ่มได้มอบอาหารแห้งเพื่อสนับสนุนช่วยเหลือแรงงานในครั้งนี้ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ทางกลุ่มล่ามอาสาภูเก็ตและเจ้าหน้าที่ศูนย์สังคมพัฒนาฯได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากแรงงาน เรื่องเอกสารประจำตัว ได้ลงพื้นบ้านพักแรงงานที่ป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ได้รับฟังปัญหาของพี่น้องแรงงาน ให้คำปรึกษาเรื่องของเอกสารประจำตัวประจำตัวที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ เนื่องจากถูกจัดเก็บไว้ ปัญหาการสื่อสาร จึงได้มาขอคำปรึกษาและคำแนะนำในการสื่อสารและส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือด้านกฎหมายแก่แรงงานในครั้งนี้

 

 

 

 

 

ในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ซอยตะกั่วป่า อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เพื่อลงพื้นที่เยี่ยมเยียนผู้นำชุมชนและสมาชิกกลุ่มชาติพันธ์ทวายในการมาร่วมพูดคุยประเด็นปัญหาและความเป็นอยู่ในชุมชน รวมทั้งการวางแผนจัดกิจกรรมระหว่างสมาชิกและชุมชนเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์และสืบบสานอละอนุรักษ์ ประเพณี โดยการจัดงานฟังเทศน์และทำบุญถวายผ้าไตร ในช่วงเดือน สิงหาคม ร่วมกัน สร้างความสัมพันธ์ ผ่านกิจกรรมวัฒนธรรมและศาสนาเพื่อเคารพสิทธิการอยู่ร่วมกันในชุมชนช่วยเหลือเกื้อกูต่อกัน

 

 

 

 

 

 

 

วันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม 2566 เจ้าหน้าที่ศูนย์สังคมพัฒนาฯ และอาสาสมัครชุมชนได้เข้าพื้นที่เยี่ยมเยียนชุมชนพี่น้องแรงงานฯ ชุมชนซอยรุ่งรวี ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ได้พูดคุยสอบถามชีวิตความเป็นอยู่ ความร่วมมือในการช่วยเหลือกันและกัน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง พี่น้องแรงงานเพื่อนบ้าน แลกเปลี่ยนปัญหาในชุม เปิดใจรับฟัง แก้ไขร่วมกัน สร้างความผูกพัน มิตรภาพไมตรี ความตระหนักในการมีส่วนร่วมในการดูแลซึ่งกันและกันภายในชุมชนที่ตนเองอยู่อาศัย

 

 

 

 

 

 

 

วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม 2566 ได้เข้าพื้นที่เยี่ยมเยียนชุมชนพี่น้องแรงงานฯชุมชนซอยธงชัย ตำบล.รัษฎา อำเภอ เมือง จังหวัดภูเก็ต ได้พูดคุยสอบถามชีวิตความเป็นอยู่ ความร่วมมือในการช่วยเหลือกันและกัน และการจัดตั้งเงินสมทบสำหรับ ช่วยเหลือ ค่ารักษาพยาบาลแก่ครอบครัว แลกเปลี่ยนการขึ้นทะเบียนประวัติสำหรับเด็กๆและปัญหาในชุม

 

 

 

 

 

 

 

วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม 2566
เจ้าหน้าที่ศูนย์สังคมพัฒนาประจำพื้นที่ภูเก็ตร่วมกับผู้นำจิตอาสาได้ลงพื้นที่ชุมชนบายพาสเพื่อเยี่ยมเยียนผู้นำอาสาสมัครชุมชนและพี่น้อแรงงานในพื้นที่ในโอกาสนี้ได้มีการมานั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนอุปสรรคที่พบเจอในชุมชน ให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย เช่น สิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคม การแจ้งเกิด การต่อเอกสารสถานะบุคคลของแรงงาน และการป้องกันความรุนแรงในครอบครัว แก่ผู้เข้าร่วมในครั้งนี้

 

 

 

แบ่งปันเรื่องราวดีๆ